[VN] Steem Basic Income là gì? P.1

Tôi vừa nhận được sự ủng hộ của anh @quochuy thông qua chương trình Steem Basic Income, và tôi biết có một số bạn cũng đã được đưa vào chương trình thông qua contest. Cá nhân tôi cũng muốn trau dồi thêm kiến thức về chương trình này.

Tôi đã dành thời gian để nghiền ngẫm về chương trình này và sẽ phân tích lượt giản về nó. Hi vọng bạn sẽ thấy nó hữu dụng. Vì bài viết này khá dài và tôi có kèm theo bản lược dịch từ SBI, tôi xin phép sẽ chia nó thành 3 phần khác nhau.

Đây là bài viết thể hiện quan điểm cá nhân và tôi không có nhận tài trợ gì của SBI để soạn thảo bài viết này, đây cũng không là bài viết để dự thi.

Steem Basic Income (SBI) là gì?


Bài viết này dựa theo cách hiểu của cá nhân, và tôi có thể sai, mong bạn đọc lưu ý về điều này. Tôi sẽ dùng SBI¹ khi nói về Steem Basic Income. SBI là một chương trình thử nghiệm xã hội, mô phỏng theo một chương trình xã hội UBI, nhằm cung cấp cho những người tham gia một khoản thu nhập cơ bản.



Khi bạn tham gia vào SBI với 1 STEEM, bạn và người được tài trợ mỗi người sẽ nhận được 1 cổ phiếu trị giá 1 STEEM. Sau đó cả hai sẽ nhận được upvote trị giá 0,02 SP mỗi khi viết bài.



SBI simplemap.jpg

Theo cách hiểu và phân tích cá nhân - Tôi cảm thấy chương trình vận hành giống như mô hình bảo hiểm xã hội, bạn và người được nhận tài trợ sẽ được nhận vote khi viết bài. Giá trị tăng trưởng của cổ phiếu cũng không làm cho bạn tự nhiên giàu lên, nó chỉ có giá trị hơn cho khi bạn nhận được upvote từ việc viết bài.

SBI sẽ vote để giúp đỡ phần nào cho khoảng thời gian mà bạn đã bỏ ra khi soạn bài. Điểm khác biệt của nó với mô hình bảo hiểm là bạn không cần phải đóng lệ phí hàng tháng.

SBI cũng không phải là quỹ đầu tư - Vì bạn không để nó tự phát triển và bạn sẽ giàu lên từ đó.


icons8-gotcha-filled-50.png

Tóm tại lại bạn mua vote và sẽ mãi mãi nhận thêm upvote có giá trị vật chất, tương ứng với số cổ phiếu mà bạn nắm giữ cho mỗi bài viết, sau khi đã làm thành viên của SBI.

SBI sẽ lợi ích cho tôi như thế nào


Đánh giá theo mục tiêu của SBI đề cử, thì bạn sẽ nhận được khoảng 0,02 SP cho mỗi upvote cho mỗi 1 STEEM cổ phiếu.

Có nghĩa là nếu bạn dùng 1 STEEM để mua cổ phiếu SBI, và bạn biết bài mỗi ngày, bạn sẽ nhận 1 Upvote mỗi ngày từ SBI, như vậy sau 50 ngày bạn đã có đủ 1 STEEM trở lại. Nếu bạn và người được nhận tài trợ cùng viết bài và nhận upvote mỗi ngày, thì cả hai chỉ cần 25 ngày để kiếm lại đủ 1 STEEM. Những ngày sau đó sẽ là thu nhập cơ bản cho bạn và người bạn đã tài trợ.

0.02 SP x 50 ≈ 1 STEEM

Phép tính này chỉ là bài toán tham chiếu có tính tương đối vì mỗi bài post sẽ chia 50% cho SP và SBD hoặc 100% về SP, chưa tính "chiết khấu²" và trừ đi "25% cho curator³".

Câu hỏi về SBI ở góc nhìn cá nhân


SBI có giống mô hình đa cấp không?

Không, với mô hình đa cấp thì thành viên tới sau sẽ làm giàu cho người tới trước. SBI thì ngược lại, những thành viên tham gia trước sẽ là nền tảng và làm giàu cho họ lẫn những người đến sau.

Với đa cấp thì khi không có thêm thành viên tham gia thì tăng trưởng sẽ giảm và sụp đổ. Với mô hình SBI thì khi số lượng thành viên càng chậm lại hoặc không có thêm nữa là lúc giá trị cổ phiếu càng tăng cao. Điều này có thể thực hiện được là nhờ mô hình Curation và Delegation của Steemit.

Như bất cứ cuộc giao dịch nào cũng có hai mặt, tương lợi và bất lợi. Tôi đã có phân tích về những lợi ích mà SBI có thể mang đến cho bạn, mặt bất lợi duy nhất mà tôi có thể nghĩ đến đó là, nếu bạn dùng voting bot sau khi SBI upvote, thì bạn sẽ mất một phần lớn nhưng ít hơn 25% cho curation về SBI. Nhưng kể cả có hoặc không dùng SBI bạn vẫn mất 25% cho curator khác.

Với mọi thứ trong cuộc đời này luôn có kèm theo những rủi ro, bạn cũng nên cân nhắc trước khi đầu tư.


Theo phép phân tích của tôi thì đây là một dự án có tiềm năng và mang về lợi ích lâu dài cho người đầu tư. Nhưng đây không phải là cách để làm giàu nhanh. Nó chỉ giúp chúng ta chủ động hơn về thu nhập của mình.


Screen Shot 2018-04-26 at 4.58.34 PM.PNG


Đây là vote mà tôi đã nhận được từ SBI sau khi đã là thành viên. Tôi nằm trong danh sách sbi4 nên sẽ nhận được vote từ sbi4.



Nếu tôi có nhiều cổ phiếu nhưng nằm rải rác ở cách danh sách khác nhau, thì tôi vẫn sẽ nhận vote từ các danh sách đó.












SBI và các cộng đồng sắc tộc


SBI cũng rất quan tâm đến các cộng đồng khác, đặt biệt là cộng đồng Việt Nam chúng ta, họ cho biết rằng họ sẽ ủng hộ 10 cổ phiếu SBI cho contest của VN. Và bên cạnh đó họ cũng cho biết rằng họ sẽ tài trợ thêm cổ phiếu cho cộng đồng Việt Nam mình nếu chúng ta đầu tư thêm 100 cổ phiếu trong vòng 4 tuần kể từ ngày post bài viết này.

Bạn có thể tham khảo danh sách cổ đông ở đây

Cách thức tham gia SBI


Để tham gia SBI bạn có thể gửi ít nhất 1 STEEM đến @steembasicincome kèm với tên tài khoản của người mà bạn muốn bảo trợ. Lưu ý giá tối thiểu để bảo trợ cho 1 tài khoản là 1 STEEM, nếu bạn muốn bảo trợ cho 2 người thì gửi 2 STEEM, và bạn cũng có 2 cổ phiếu SBI.

baotro.jpg

SBI cũng chấp nhận SBD nhưng họ vẫn muốn nhận STEEM hơn, để tránh những phiền phức có thể xảy ra bạn nên gửi STEEM.



Screen Shot 2018-04-26 at 1.10.16 PM.PNG Cách gửi SBI trên memo


Sau khi đăng kí của bạn đã được xác nhận, SBI sẽ gửi một thông báo bằng memo đến người đã được nhận bảo trợ. Nếu cả hai đã nằm trong danh sách cổ đông trước đó, thì sẽ không có nhận thông báo memo này. Bạn có thể kiểm tra số cổ phiếu mình đang nắm giữ bằng cách truy cập danh sách cổ đông.



Screen Shot 2018-04-26 at 1.09.51 PM.PNGThông báo từ SBI bằng memo

Ở bài viết sau tôi sẽ lược dịch lại nội dung từ bài viết của SBI và phép làm toán của nhà tổ chức. Nếu các bạn có câu hỏi gì hãy cứ tự nhiên đặt câu hỏi, tôi sẽ trả lời khi có thể.

Link để tham gia cuộc thi do SBI tài trợ cho cộng đồng Việt Nam được tổ chức bởi anh @quochuy. Hi vọng mọi người sẽ có thời gian vui vẻ khi tham gia cuộc thi, riêng cá nhân Carl sẽ cố gắng upvote 80% ~ 100% power tất cả những người tham dự cuộc thi coi như ai tham gia cũng có phần thắng vui vẻ.





CARLPEI
thank you







Footnote

[^1] UBI Universal basic income là một chương trình tương trợ xã hội, nhằm cung cấp một số lương cơ bản phổ quát cho tất cả công dân tại quốc gia đó.
[^2] Chiết khấu là một thuật ngữ để xác định giá trị tiền tệ trong tương lai. Bao gồm lãi xuất, tỉ giá.
[^3] Curator Người giám sát nội dung sẽ được nhận phần thưởng từ việc upvote bài viết. Để biết thêm chi tiết xin đọc bài sau đây

Source
1.Steem Basic Income - author @steembasicincome, https://steemit.com/basicincome/@steembasicincome/steem-basic-income-a-complete-overview, retrieved in April 24th, 2018
2.Icon - Icons are from Icons8 https://icons8.com/license/ under fair use called Creative Commons Attribution-NoDerivs 3.0 Unported license

If you enjoy my content, please feel free to: Upvote, Resteem or Comment below.
follow @carlpei me for more articles!


I want to share my knowledge, experiences and ideas to build a larger and stronger Vietnamese steemit community.

Những bài viết liên quan by @carlpei:
Steemit là gì cách kiếm tiền với steem như thế nào?
Nhân chứng Steemit (Steemit witness) là gì? Bầu cử cho nhân chứng Steemit ra sao
Uỷ Quyền (Delegation) Steem là gì?
Băng thông (bandwith) trong steem là gì?
Steemitboard là gì?
Cách sử dụng Markdown trong Steemit

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
39 Comments
Ecency