สีแดงของดอกพู่จอมพล🌹🥀

img_20191024_113115.jpg

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ที่น่ารักทุกคน 😘😘

🌹 เป็นวันที่สองแล้วที่ยุได้เข้ามามีส่วนร่วมในชุมชนคนรักดอกไม้ ที่พี่สาวเป็นคนตั้งขึ้น ตอนแรกวันนี้ก็ไม่มีอะไรจะเขียนเหมือนกัน ก็เลยไปค้นรูปดอกไม้ที่เคยถ่ายไว้ แล้วยังไม่เคยได้โพสต์ แต่ไม่รู้จะถูกใจพี่สาวหรือเปล่า 555 เป็นรูปดอกพู่จอมพล ที่ถ่ายไว้ได้ปีกว่าๆ แล้วค่ะ ตอนนั้นยุเพิ่งคลอดเจ้าตัวเล็กได้ประมาณ 2 สัปดาห์ พี่สาวมาเยี่ยมหลาน ก็เลยชวนกันออกไปเที่ยวที่ไร่เตรยวรรณ ซึ่งเปิดได้ไม่นาน แต่ฮิตติดลมบนของคนชาวดอย ที่นานๆ จะมีแหล่งท่องเที่ยวใกล้บ้าน

img_20191024_113138.jpg

🌹 วันที่ไปเที่ยวนั้นอากาศร้อนมากๆ แล้วลูกสาวคนเล็กยุเพิ่งอายุได้ไม่ถึงเดือนเลย เด็กน้อยคลอดใหม่เวลาส่วนมาก็จะนอนอย่างเดียว ตื่นเฉพาะเวลาที่หิวนม ตอนนั้นพี่สาวสั่งซื้อรถเข็นสำหรับเด็กให้ แต่ว่าของยังไม่มาส่ง ยุและพี่สาวต้องคอยผลัดกันอุ้ม ก็เลยไม่ค่อยได้ถ่ายรูป ตอนที่พี่สาวอุ้มลูกให้ ยุก็เลยถ่ายดอกไม้ที่อยู่ใกล้บริเวณที่พวกเราหลบแดด ตอนแรกยุก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเจ้าดอกสีแดงๆ ดอกเป็นเส้นๆ เหมือนพู่ มีชื่อว่าอะไร ก็เลยถามกูรูเรื่องดอกไม้ คือพี่สาวนั่นเอง นางชอบดอกไม้น่าจะรู้ ก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ค่ะ นางรู้จักชื่อด้วย

img_20191024_113129.jpg

🌹 พู่จอมพล เป็นพืชในวงศ์ย่อยสีเสียด มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อน และกึ่งเขตร้อนของทวีปอเมริกา ลักษณะเป็นไม้ยืนต้นหรือไม้พุ่มไม่ผลัดใบ สูง 1-5 เมตร เปลือกต้นสีน้ำตาลเข้ม มีรอยด่างเป็นวงสีเทาขาว ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก 2 ชั้นปลายคู่ เรียงสลับ ใบย่อยมี 5-10 คู่ รูปขอบขนาน ปลายใบมน โคนใบเบี้ยว ขอบใบเรียบ ดอกออกเป็นช่อกระจุกที่ซอกใบใกล้ปลายกิ่ง มักบานพร้อมกันทั้งช่อ มีชนาด 4-7 เซนติเมตร กลีบเลี้ยงรูปถ้วย กลีบดอกสีขาว แดง หรือชมพู โคนก้านสีขาวเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็นเส้นเล็กยาวสีขาว หรือสีชมพู ปลายแยกเป็น 5 แฉก มีเกสรตัวผู้จำนวนมาก รังไข่มีก้านสั้นๆ ก้านเกสรเพศเมียยาวเท่าๆ เกสรตัวผู้ออกดอกตลอดปี ผลเป็นฝักแบนแห้ง ยาวได้ถึง 10 เซนติเมตร เมื่อแก่จะแตกภายในมีเมล็ดสีน้ำตาล 4-8 เมล็ด

img_20191024_113120.jpg

🌹 พู่จอมพลนิยมปลูกเป็นไม้ประดับ โดยปลูกในดินร่วนปนทราย ต้องการแสงแดดทั้งวัน และน้ำปานกลาง ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด หรือปักชำกิ่ง มีการศึกษาพบว่าใบพู่จอมพล มีฤทธิ์สมานแผล และต้านอนุมูลอิสระ และดอกพู่จอมพล มีฤทธิ์ต้านหนอนพยาธิ

💝💝สุดท้ายขอบคุณเพื่อนๆ ที่ยังติดตามและกดโหวตให้กันเสมอมา💝💝

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
2 Comments
Ecency