ดอกไม้เมืองหนาว

c360_2015_03_13_09_50_25_983.jpg

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ทุกคน

มาล้าววววว...... มาล้าววววว..... กลับมาพบกันอีกล้าววววว..... ขอบคุณเพื่อนๆ น้องๆ ที่สนใจชุมชนเล็กๆ ที่เพิ่งสร้างเพียงไม่กี่วัน และยังเป็นชุมชนที่ไม่มีสปอนเซอร์ด้วย ยกเว้นคุณสาที่คอยซัพพอร์ตล้อด.....ตลอด แม้ว่าพลังโหวตจะไม่ถึงระดับทำลายล้างก็ตาม ก็ดีใจค่ะ และเป็นเกียรติมากๆ บัวแค่คิดเล่นๆ ค่ะ ไม่คิดว่าจะเป็นจริง ว่าอยากมีชุมชนที่เกี่ยวกับดอกไม้ จะดีแค่ไหนถ้าเปิดเข้ามาคือดอกไม้เต็มหน้าฟีด มันก็จะทำให้สดชื่น และอารมณ์ดีที่ได้เห็น ซึ่งอันที่จริงก็เห็นมีอยู่หลายชุมชนพอสมควร แต่ส่วนก็เป็นภาษาฝาหรั่งเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเอาจริงๆ ภาษาปะกิดบัวไม่แข็งแรงพอที่จะเขียนเป็นเรื่องเป็นราวได้ แค่พออ่านเข้าใจ มันเลยเป็นข้อจำกัดที่ทำให้พวกเราที่เขียนเฉพาะภาษาไทยนั้น มีสปอนเซอร์มาโหวตให้น้อย ไม่เหมือนกับภาษาสากล ที่มีสปอนเซอร์กระเป๋าหนัก พลังโหวตแบบทำลายล้าง โพสต์หนึ่งๆ ได้สิบอัพ อะไรแบบเน้..... แต่ต่อไปก็หวังว่าชุมชนแห่งนี้อาจจะมีสปอนเซอร์หลงเข้ามาบ้างก็ได้ 555

c360_2015_03_09_12_11_09_349.jpg

ชุมชนที่บัวสร้างขึ้นไม่ต้องการอะไรมากค่ะ ขอแค่เป็นไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ใบสวยๆ จะของจริง ของแท้ ของเทียมคือได้หมด ขอแค่สวยว่างั้น บางทีบัวว่าดอกไม้ปลอมก็สวยนะ หรือดอกไม้ที่ปั้นจากดินญี่ปุ่น อะไรเทือกๆ นี้อะคะ ไม่เกี่ยง ยังไงเข้ามาพูดคุยกันได้นะคะ

c360_2015_03_09_12_11_23_964.jpg

วันเน้.... บัวเอาภาพกุหลาบพันปีมาฝากค่ะ ต้นนี้บัวซื้อเองกับมือเลยนะคะ 555 แต่มันกลายเป็นอดีตไปแล้วค่ะ ตอนนี้นางไปอยู่บนดาวอังคารแล้ว ตอนนั้นสามีเช่าออฟฟิศอยู่แถวนาคา ซึ่งเป็นตลาดนัดวันหยุดที่ใหญ่ที่สุดในภูเก็ตตอนนั้นก็ว่าได้ แล้วรถขายต้นไม้ก็จะขับผ่านทุกวัน คนรักต้นไม้ดอกไม้แบบบัวจะอดได้หรอ มันก็ต้องซื้อใช่ป่ะ เวลารถจอดดอกไม้สวยๆ เต็มรถกระบะ บัวนี่อยากจะเหมาทั้งรถเลย แต่เกรงใจเงินในกระเป๋า 555 ซื้อไม่เยอะ แต่ซื้อเกือบทุกวัน แล้วมีอยู่ครั้งหนึ่งบัวเห็นดอกไม้สีขาวอมชมพู ดอกไรวะถูกใจชิบเป๋ง ต้องซื้อแล้วแบบเน้.... คนขายบอกว่าชื่อกุหลาบพันปี เท่าที่รู้มากุหลาบพันปีมันชอบเย็นๆ นี่ ยิ่งบนยอดดอยแถวเชียงใหม่ เชียงรายอะเยอะในช่วงหน้าหนาว แล้วร้อนๆ แบบนี้ซื้อมาปลูกจะไม่ซี้แหง๋แก๋หรอ ด้วยความสวยถูกใจทำให้หน้ามืดตามัวควักตังค์ในกระเป๋าจ่ายแบบไม่รีรอเลยจร้าาาา....

c360_2015_03_13_09_50_18_049.jpg

กุหลาบพันปีเป็นต้นไม้ที่เติบโตอยู่บนที่สูง และชอบอากาศหนาวเย็น สำหรับในเมืองไทยพบได้ตามยอดเขาสูงแถบภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมีการนำกุหลาบพันปีมาปลูกเป็นไม้ประดับประปราย โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากมีดอกที่สวยงาม และเมื่อหมดดอกก็จะจะเติบโตในกระถางได้ แต่จะออกดอกน้อยลงเพื่อพ้นฤดูหนาว

กุหลาบพันปีเป็นไม้พุ่มสูงประมาณ 1-3 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับรูปรีแถมรูปไข่กลับ แผ่นใบเหนียวหนา มีขนประปรายทั้ง 2 ด้าน ดอกสีขาว ขอบสีชมพู ออกเป็นช่อที่ซอกใบหรือปลายกิ่ง จำนวน 2-7 ดอก กลีบรองดอกรูปถ้วยตื้น ปลายแยกเป็นแฉก ด้านนอกมีขน กลีบดอกรูปกรวย เมื่อก่แตกตามยาว เมล็ดแบน ขนาดเล็ก มีปีกบางใสจำนวนมาก กุหลาบพันปีเป็นพืชที่ชอบน้ำ เครื่องปลูกจะต้องมีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ แต่ไม่ขังแฉะ ถ้าหากปล่อยให้เครื่องปลูกแห้ง อาจจะทำให้ตายได้ เนื่องจากว่ารากมีขนาดเล็ก และถ้าหากสูญเสียน้ำมากอาจจะทำให้รากแห้งตาย และมีผลต่อการเจริญเติบโตได้ การปลูกกุหลาบพันปีภายในอาคาร นอกจากความสวยงามของดอกที่จะสร้างบรรยากาศให้กับห้องแล้ว กุหลาบพันปียังมีคุณสมบัติในการดูดสารพิษได้อีกด้วย

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ให้กันเสมอมา
แล้วเจอกันโพสต์หน้าจ้า เลิฟนะยู้วววว....

cat_girlll_2.gif

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
7 Comments
Ecency